บันทึกอนุทินครั้งที่ 12


บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

เวลา 08 : 30 – 11 : 30 น.

ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

 LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - Mom Animated Sticker (Animated ...

เนื้อหาที่เรียน

ปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กปฐมวัย

หลักสังเกตว่าพฤติกรรมใดเป็นปัญหาพิจารณาจาก

  -อายุและเกณฑ์ปกติของพัฒนาการ

 - ชนิดของพฤติกรรม

  -ความบ่อยหรือความถี่ของพฤติกรรม

  -ความรุนแรงที่แสดงออก

  -ขีดความอดทนของ พ่อ แม่ ครู ผู้ดูแลเด็ก

1.การร้องอาละวาด

ลูกร้อง อาละวาด ในที่สาธารณะ แม่จะทำยังไงดี? - amarinbabyandkids

สาเหตุ

-ขั้นตอนของพัฒนาการเป็นช่วงที่เด็กมีความดื้อรั้นเอาแต่ใจ

-มักเกิดในช่วงที่มีพัฒนาการของความเป็นตัวเอง คือช่วง autonomy ของเด็ก

-การควบคุมตัวเองและทักษะการแก้ไขความคับข้องใจมีอยู่จำกัด

-เลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่

 -พ่อ แม่มีทัศนคติในการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม

การดูแลแก้ไข

-อธิบายให้พ่อแม่เข้าใจว่าเป็นพัฒนาการด้านอารมณ์ที่ปกติหายได้ด้วยการช่วยเหลือที่เหมาะสม

-หลีกเลี่ยงการยั่วให้โกรธ หรือขัดใจ

-ให้รู้จักระบายความโกรธด้วยการพูด

-เมื่อเด็กมีอาการใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจในเด็กเล็กในเด็กโตใช้วิธีอธิบายสั้นๆ

-เมื่อมีอาการควรทำการแยกเด็ก ให้อยู่คนเดียว ควรพูดชี้แจงให้เด็กเข้าใจเมื่อหายโกรธแล้ว


2.การดูดนิ้ว
พฤติกรรมของเด็ก ดูดนิ้ว กัดเล็บแทะเล็บ เขย่าขา ดึงผม เราจะมีวิธี ...
ลูกดูดนิ้ว ยันโต ส่งผลต่อโครงสร้างฟันและการพูด - amarinbabyandkids

-เป็นเรื่องปกติของเด็กเล็ก

-มักหายไปในช่วงอายุ 3-4 ปี

-ดูดนิ้วมากขึ้น ถ้าเผชิญกับความเครียด

-การทัก ตำหนิ ดึงมือออก จะทำให้เด็กดูดนิ้วมากขึ้น

-การดูดนิ้ว เป็นพฤติกรรมที่พบบ่อยในเด็กเล็ก และถือว่าเป็นเรื่องปกติ

      -ในเด็กทารก พบได้ถึง 80%

      -วัยอนุบาล พบได้ถึง 30-90%

      -พบใน เพศหญิงมากกว่าเพศชาย

ผลเสียจากการดูดนิ้ว

           ปัญหาทางฟัน

             - การสบฟันผิดปกติ

             - เพดานปากผิดรูป (แคบ,สูง) 

             - การพัฒนาของกระดูกหน้าผิดรูป

            ปัญหาที่นิ้ว 

            - เกิดภาวะผิดรูปของนิ้ว

            - เกิดการติดเชื้อ

ปัญหาอื่นๆ

            - ถูกตำหนิ หรือถูกล้อเลียน

การช่วยเหลือ

-ใช้การเบี่ยงเบนความสนใจ

-ควรมองหาที่สาเหตุมากกว่าพฤติกรรมการดูดนิ้ว

-ชมเชยถ้าเด็กไม่ดูดนิ้ว



3.เด็กขี้อาย


ลูกขี้อาย ทำไงดี ไม่กล้าแสดงออกเลย ให้ทำอะไรก็ไม่ทำ มีวิธีแก้ไหม ...

อาการ       เด็กมีพฤติกรรมขลาดอายไม่กล้าแสดงออก

สาเหตุ      กรรมพันธุ์

                 ทัศนคติการเลี้ยงดู ปกป้องทะนุถนอม

                 สิ่งแวดล้อมขาดโอกาสในการแสดงออก

การป้องกัน

-ให้เด็กเข้ากลุ่มกับเด็กอื่นตั้งแต่ 1-2 ปี

-ให้สร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง ชื่นชมเมื่อเด็กทำดี

การแก้ไข

-ชักชวนเด็กให้เริ่มการให้หรือการเล่นกับเด็กที่เล็กกว่าหรือวัยเดียวกัน

-ส่งเสริมให้เด็กได้เล่นได้ออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างความฉับไว และมีความกระตือรือร้น ใน การกล้าแสดงออก

-พ่อแม่และผู้ใหญ่ควรชมเชยส่วนดีของเด็ก แล้วจูงใจให้เด็กได้พัฒนาส่วนดีนั้นให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

-ควรเปิดโอกาสให้ช่วยตนเอง เด็กจะพอใจและภูมิใจที่ตนเองทำได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความมั่นใจในตนเองและ กล้าแสดงตนมากขึ้น


4.เด็กขี้อิจฉา

นิยาย STORY เรื่องของผู้ชายที่เขารักกัน (Yaoi) > ตอนที่ 44 : [The ....

อายุที่พบบ่อย ในช่วง 2-4 ปี

การแสดงออก
-เด็กจะแสดงท่าทางไม่พอใจเมื่อผู้เลี้ยงดูให้ความสนใจ เด็กอื่น โดยแสดงด้วยสีหน้าท่าทาง วาจาหรือ การกระทำ หรือมีพฤติกรรมถดถอยเพื่อเรียกร้องความ สนใจจากผู้ใหญ่

-อารมณ์อิจฉาเป็นอารมณ์พื้นฐานปกติที่พบได้ทั่วไป

-การที่เด็ก 2 อยู่ร่วมกันจะต้องมีความขัดแย้ง  ทะเลาะ มีความเห็นไม่ตรงกัน ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

สาเหตุ

-สูญเสียความรู้สึกเป็นเจ้าของ  เช่น การมีน้องใหม่

-ท่าทีลำเอียงของผู้เลี้ยงดู

การดูแลแก้ไขและป้องกัน

-ให้เด็กมีส่วนรับรู้ว่าจะมีน้องใหม่

-ผู้ใหญ่ไม่ควรล้อเลียนเด็ก ว่า ตกอันดับ หรือ อื่นๆ เด็กจะยิ่งเป็นทุกข์และกังวลมากขึ้น

-ฝึกฝนให้ช่วยเหลือตัวเอง

-ให้โอกาสเด็กอยู่ร่วมกับแม่และน้อง

-ไม่มีท่าทีลำเอียงกับลูกคนใด คนหนึ่ง ควรปฏิบัติต่อลูกเท่าเทียมกัน  เมื่อเกิดปัญหาไม่ควรดุว่าลงโทษ ควรพูดชี้แจง และให้เวลากับเด็กบ้าง



งานที่ได้รับมอบหมาย
-ให้น.ศ.ไปติดตามเพจFacebookของเพื่อนอาจารย์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของเด็ก
-ออกแบบสังเกตพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย





การประเมินผล

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนได้เข้าใจดีมาก อธิบายละเอียด

ประเมินตนเอง

เริ่มปรับตัวได้กับการเรียนออนไลน์ครั้งที่ 2 ตั้งใจเรียนมากขึ้นกว่าครั้งแรก

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆเข้าเรียนครบทุกคน น่ารักมาก และแสดงความคิดเห็นตอบโต้กับอาจารย์เป็นอย่างดี

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น