บันทึกอนุทินครั้งที่
2
วันศุกร์ที่ 17
มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 08 : 30 –
11 : 30 น.
👦ว่าที่
ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด👦
เนื้อหาที่เรียน📝
การศึกษาพฤติกรรม : เป็นกระบวนการ ศึกษาเพื่อให้ทราบถึงต้นเหตุของการกระทำนั้นให้มากที่สุด และชัดเจนที่สุด
💌 สิ่งที่กำหนดพฤติกรรม
1. กรรมพันธุ์-ปัจจัยด้านตัวบุคคล
📚 ประเภทของพฤติกรรม
พฤติกรรมภายนอก (Overt Behavior) คือ การกระทำที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า สังเกตผ่านอวัยวะรับสัมผัส/ประสาทสัมผัส (ตา หู จมูก ลิ้น หรือผิวหนัง) หรือใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ช่วยสังเกต
พฤติกรรมภายใน (Covert Behavior) คือ กระบวนการที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลจะโดยรู้สึกตัวหรือไม่รู้สึกตัวก็ตาม เป็นกระบวนการที่ไม่สามารถสังเกตได้และไม่สามารถใช้เครื่องมือวัดได้โดยตรง หากเจ้าของพฤติกรรมไม่บอก (บอกกล่าว เขียน หรือแสดงท่าทาง) ได้แก่ ความคิดอารมณ์ความรู้สึก ความจำ การรับรู้ ความฝัน
👑 สิ่งเร้า (Stimulus)
สิ่งเร้าภายใน ได้แก่ สิ่งเร้าที่เกิดจากความต้องการทางกายภาพ เช่น ความหิว ความกระหาย
สิ่งเร้าที่มีอิทธิพลที่จะจูงใจให้บุคคลแสดงพฤติกรรม ได้แก่ สิ่งเร้าที่ทำให้บุคคลเกิดความพึงพอใจที่เรียกว่า การเสริมแรง (Rein for cment) ซึ่งแบ่งออกได้ 2 ชนิดคือ
➕ การเสริมแรงทางบวก (Positive Rein for cment) คือสิ่งเร้าที่พอใจทำให้บุคคลมีการแสดงพฤติกรรมเพิ่มขึ้น เช่น คำชมเชย การยอมรับของเพื่อน
📛 ความหมายของการสังเกตพฤติกรรม
การสังเกตเป็นวิธีการที่สามารถเก็บรายละเอียดพฤติกรรมทุกๆ ด้านของเด็กได้ดี และเป็นพฤติกรรมที่เป็นไปตามธรรมชาติ ข้อมูลที่ได้จากการสังเกต สามารถบ่งชี้ความสามารถของเด็กได้
💍 จุดมุ่งหมายของการสังเกตพฤติกรรม
👶 วัตถุประสงค์ในการสังเกตพฤติกรรมของครู
🌈 ประโยชน์ของการประเมินด้วยการสังเกตสังเกตพฤติกรรม
การประเมินผล💬
👦ประเมินอาจารย์
👧ประเมินตนเอง
👭ประเมินเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น