บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 08 : 30 – 11 : 30 น.
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเครื่องมือที่จะนำไปใช้ในการสังเกตพฤติกรรมเด็กว่าแต่ละแบบมีวิธีการใช้อย่างไร
1.แบบบันทึกระเบียนพฤติการณ์
คือการบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
การเขียนสถานที่สังเกตให้เขียนตามสภาพจริง วันเวลาให้เขียนวันเวลาในคลิปวิดีโอที่สังเกต
สิ่งที่ทำการสังเกตให้ใส่ว่าสังเกตพฤติกรรมด้านใด หรืออาจจะวงเล็บระบุเจาะลึกหลังพฤติกรรมแต่ละด้านก็ได้เช่น
พัฒนาการด้านร่างกาย(กล้ามเนื้อมัดใหญ่)
*เวลาสังเกตพฤติกรรมเด็กให้สังเกตเฉพาะพฤติกรรมที่เราตั้งจุดประสงค์ไว้
และเวลาเขียนบันทึกควรเขียนแค่พฤติกรรมและคำพูดที่เราสังเกตเห็นและได้ยินเท่านั้น
ไม่ควรใส่ความรู้สึกของตัวเราเองลงไป
ถ้าจะใส่นอกเหนือจากนั้นให้มาใส่ในช่องแสดงความคิดเห็น*
2.แบบบันทึกพฤติกรรมต่อเนื่อง
ตั้งจุดประสงค์ไว้เลยว่าเราจะสังเกตเรื่องอะไร เช่น
สังเกตพัฒนาการด้านสติปัญญา(ศิลปะ) ก็ต้องสังเกตในเรื่องนี้ตลอด
แต่จะต้องเป็นคนละเหตุการณ์ เช่น ครั้งแรกสังเกตเด็กวาดภาพ ครั้งที่2ปั้นดินน้ำมัน
ครั้งที่3ตัดแปะ เป็นต้น
3.แบบสังเกตพฤติกรรม
ให้บันทึกในภาพรวมของเด็ก
งานที่ได้รับมอบหมาย
ให้นักศึกษาสังเกตพฤติกรรมเด็กให้เสร็จ
การประเมินผล
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจเป็นอย่างดีค่ะ
อธิบายละเอียดเข้าใจ และรับฟังทุกความคิดเห็นของนักศึกษา
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนครบทุกคน น่ารักมาก
และแสดงความคิดเห็นตอบโต้กับอาจารย์เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น