บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
เวลา 08 : 30 – 11 : 30 น.
👦ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด👦


LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - Mom Animated Sticker (Animated ...


⛄เนื้อหาที่เรียน


👶วิธีการการศึกษาพฤติกรรมเด็กปฐมวัย


1.การทดลอง

2.การสำรวจ

3. วิธีการตรวจสอบจิตตนเอง

4. วิธีทางคลินิก

5. การสังเกตอย่างมีระบบ
6. การใช้แบบสอบถาม


7. การทดสอบทางจิตวิทยา


🍉วิธีการที่ใช้ในการสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัย


1.การศึกษาแบบธรรมชาติ

เกณฑ์ระบบ (นิยมใช้มากที่สุดในการเก็บข้อมูลเด็ก)

            -การสังเกตแบบธรรมชาติ (ในชั้นเรียน , ในสถานการณ์จริง)

            -การสังเกตแบบมีโครงสร้าง (มีการวางแผนการสังเกตที่แน่นอน , กำหนดสถานการณ์ได้)



เกณฑ์บุคคล

            -การสังเกตโดยเข้าร่วม (ผู้สังเกตเข้าไปอยู่รวมกับเด็ก)

                        -การเข้ามีส่วนร่วมแบบสมบูรณ์ (ผู้สังเกตทำตัวเหมือนผู้ถูกสังเกต)

                        -การเข้าไปร่วมไม่สมบูรณ์ (เข้าร่วมกิจกรรมบ้างตามความจำเป็น)

            -การสังเกตโดยการไม่เข้าร่วม

            -การสังเกตแบบเป็นทางการ (ผู้สังเกตรู้ตัวว่าถูกสังเกต)

            -การสังเกตแบบไม่เป็นทางการ (ผู้สังเกตไม่รู้ตัวว่าถูกสังเกต)


2. การรายงานผลตนเอง

ใช้วิธีซักถามผู้สังเกต


3. การศึกษาแบบคลินิก

ครูพยายามทำความเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะโดยการสัมภาษณ์ สังเกต สอบถาม


4. การศึกษาเชิงมานุษยวิทยา

ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรม นิยมใช้การสังเกต


🌴เครื่องมือที่ใช้ในการสังเกต


1.การบันทึกระเบียนพฤติการณ์

วิธีการบันทึกควรมีลักษณะ ดังนี้

-เป็นการสังเกตพฤติกรรมโดยตรง

-บันทึกทันทีหลังจากที่เด็กแสดงพฤติกรรม 

-เขียนบันทึกเหตุการณ์เฉพาะสิ่งที่เห็นและได้ยินเท่านั้น

-จดเวลาเริ่มต้นและเวลาหยุดของแต่ละพฤติกรรม

-ควรกำหนดรูปแบบของแบบบันทึก


2. การบันทึกต่อเนื่อง

เป็นการสังเกตบันทึกพฤติกรรมที่มากกว่า 1 เหตุการณ์ ต่อเนื่องกันไป  โดยไม่กำหนดเวลา หลังจากบันทึกพฤติกรรมของเด็กแล้ว  ต้องทำการวิเคราะห์พฤติกรรมหลังจากที่ได้จดบันทึก  แล้วจึงนำมาแปลความหมายและแสดงความคิดเห็น


3. การบันทึกแบบสุ่มเวลา

ใช้แบบฟอร์ม เป็นการบันทึกความถี่ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ต้องกำหนดพฤติกรรมที่จะศึกษาในช่วงเวลานั้นๆ

            -การบันทึกแบบสุ่มบันทึก 1 – 0

             การบันทึกการเกิดหรือไม่เกิดของกลุ่มพฤติกรรมในแต่ละช่วงเวลาที่ต่อเนื่อง

            -การบันทึกแบบสุ่มจุดเวลา

             บันทึกพฤติกรรมเด็กตามจังหวะเวลา เหมาะสำหรับหาข้อมูลจากเด็กกลุ่มใหญ่


4. การบันทึกสุ่มเหตุการณ์

บันทึกจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรมในช่วงเวลาที่กำหนด ยึดถือการสังเกตพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเป็นหลักแทนการใช้ช่วงเวลา


5. แบบตรวจสอบรายการ

หลักการนำไปใช้

-ใช้ตรวจสอบรายการพฤติกรรม ที่มีจำนวนหลายข้อหลายรายการ

-ใช้ตรวจสอบรายการพฤติกรรมที่มีลักษณะเป็นลำดับขั้น

-ใช้ประเมินพัฒนาการและความสามารถของเด็กเป็นรายบุคคล

-ไม่ควรใช้แบบตรวจสอบรายการเป็นเครื่องมือที่ใช้ประเมินพัฒนาการเด็ก



6. แบบประเมินค่า หรือมาตรประเมินค่า
คล้ายกับแบบตรวจสอบรายการ แต่แบบนี้จะมีการบอกความหมายของคุณภาพของระดับพฤติกรรมของเด็กที่ต้องการประเมิน






การประเมินผล

ประเมินอาจารย์


อาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่ายและมีการยกตัวอย่างให้เข้าใจมากขึ้น


ประเมินตนเอง


ตั้งใจเรียน และเข้าใจในเนื้อที่เรียน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนดีมาก
LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - แม่บ้าน [การ์ตูน] ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหว












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น